ทันตกรรมปริทันต์

โรคปริทันต์

คือ โรคที่มีการอักเสบของอวัยวะที่อยู่รอบ ๆ ตัวฟัน ได้แก่ เหงือก เอ็นยึดปริทันต์ เคลือบรากฟัน และกระดูกเบ้าฟัน ถ้าไม่ได้รับการรักษาอวัยวะต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกทำลายไปอย่างช้า ๆ ทุกวันจนต้องสูญเสียฟันไปในที่สุด โรคนี้ภาษาชาวบ้านเรียกว่า โรครำมะนาด มีความรุนแรงมากกว่าโรคเหงือกอักเสบ โดยอาการบ่งชี้ว่าเป็นโรคปริทันต์ มีดังนี้

  1. มีเลือดออกตามไรฟันขณะแปรงฟัน
  2. เหงือกบวมแดง
  3. มีกลิ่นปาก
  4. เหงือกร่น
  5. อาจมีหนองออกตามร่องเหงือก
  6. ฟันโยก

สาเหตุเกิดจาก เชื้อแบคทีเรียที่ฝังอยู่ในคราบอาหารและหินปูน ที่ฉาบบริเวณผิวรากฟันส่วนที่ชิดกับเหงือกเป็นเวลานาน

การรักษาโรคปริทันต์อักเสบ คือการกำจัดคราบจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุของโรคนี้รวมทั้งกำจัดแหล่งอาศัยของเชื้อแบคทีเรีย ด้วยการขูดหินปูนและเกลารากฟันทั้งที่อยู่เหนือเหงือกและใต้ขอบเหงือก เพื่อให้ร่างกายมีการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไป แต่เนื่องจากสาเหตุของโรคนี้กลับมาสะสมใหม่ทุกวันเมื่อเราทานอาหาร ดังนั้นการป้องกันโรคคือการดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาดทุกวันด้วยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันหรือแปรงซอกฟันอย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอ

การป้องกัน โรคเหงือกอักเสบเป็นโรคที่คนไข้สามารถทำการป้องกันและรักษาได้ด้วยตนเอง เพียงทำความสะอาดช่องปากและฟันให้สะอาดอย่างถูกวิธี ไม่ปล่อยให้มีการสะสมจนกระทั่งเปลี่ยนเป็นหินปูน จนไม่สามารถแปรงออกด้วยตนเองได้ เพียงเท่านี้ ไม่เพียงแค่จะปราศจากโรคเหงือกอักเสบ ยังสามารถปราศจากปัญหาฟันผุได้เช่นกัน